Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu tăng 7% trong năm 2019, dành tối thiểu 50% lãi ròng để trả cổ tức

Cập nhật 11/04/2019 - 05:05
Thực tế, năm 2017 và năm 2018, Vinamilk đã dành khoảng 70% lợi nhuận sau thuế hợp nhất của cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) để chia cổ tức cho cổ đông.
Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu tăng 7% trong năm 2019, dành tối thiểu 50% lãi ròng để trả cổ tức
Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu tăng 7% trong năm 2019, dành tối thiểu 50% lãi ròng để trả cổ tức.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.

Theo tài liệu đại hội, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu thuần năm nay đạt 56.300 tỷ đồng, tăng 7% so với năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế mục tiêu đạt 12.650 tỷ đồng, tăng 5%. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ mục tiêu đạt 10.400 tỷ đồng, tăng 2,5%.

HĐQT Vinamilk cũng trình kế hoạch cổ tức năm 2019 bằng tiền với tỷ lệ tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Trong đó, tạm ứng đợt 1 là 2.000 đồng/cổ phiếu, thanh toán trong tháng 9; tạm ứng đợt 2 là 1.000 đồng/cổ phiếu, thanh toán trong tháng 2/2020. Việc thanh toán lượng cổ tức còn lại của năm 2019 sẽ do đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 quyết định.

Thực tế, năm 2017 và năm 2018, Vinamilk đã dành khoảng 70% lợi nhuận sau thuế hợp nhất của cổ đông công ty mẹ để chia cổ tức cho cổ đông.

Tại đại hội tới, Vinamilk sẽ trình cổ đông bổ sung hoạt động "mua bán đường (không hoạt động tại trụ sở)" vào ngành nghề "Bán buôn thực phẩm".

Theo chia sẻ hồi đầu tháng 3/2018 của lãnh đạo Vinamilk, dự kiến tăng trưởng tự thân về sản lượng của Vinamilk sẽ đạt 5%/năm trong giai đoạn 2019-2021. Ngoài ra, công ty ước tính hoạt động M&A tiềm năng đến năm 2021 sẽ mang lại thêm 6.000 tỷ đồng doanh thu, qua đó tổng doanh thu vào năm 2021 sẽ đạt 70.000 tỷ đồng, so với 53.000 tỷ đồng năm 2018.

Chiến lược tăng trưởng tự thân của Vinamilk bao gồm ưu tiên đầu tư để củng cố các dòng sản phẩm chính, đồng thời từng bước phát triển các dòng sản phẩm mới như các loại đồ uống nguồn gốc thực vật, tung ra các thương hiệu mới nhắm vào thanh thiếu niên, cao cấp hóa danh mục sản phẩm và mở rộng phân khúc chính tại nông thôn.

Trong số các dòng sản phẩm, ban lãnh đạo Vinamilk dự kiến sữa tươi và sữa chua sẽ tăng trưởng mạnh nhất.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết trong 2 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đã tăng trưởng với tốc độ 2 chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường nước ngoài, phía Vinamilk cho hay công ty tập trung vào quản lý rủi ro khi mở rộng tại nước ngoài. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ đến nay còn tương đối chậm.

Đối với thị trường Trung Quốc, công ty đang chờ đợi Việt Nam và nước này ký kết hiệp định thương mại song phương trong tháng 4/2019 trước khi bắt đầu chính thức xuất khẩu. Vinamilk đã tìm được nhà cung cấp tại Trung Quốc, đồng thời có thể sử dụng mạng lưới bán lẻ Daily Farm thuộc Jardine.

Về diễn biến giá bột sữa tăng cao, ưu tiên chiến lược của Vinamilk là tăng thị phần (1 điểm%/năm), vì vậy, công ty sẽ giữ giá bán ổn định và sẽ chỉ tăng giá để đảm bảo biên lợi nhuận trong trường hợp giá đầu vào tăng. Vinamilk vẫn chưa chốt giá bột sữa 6 tháng cuối năm nên vẫn chưa thể đảm bảo sẽ duy trì được biên lợi nhuận cho giai đoạn này so với mức hiện tại. Tuy nhiên, công ty dự kiến tăng giá 1%-3% để hỗ trợ biên lợi nhuận nếu giá bột sữa tiếp tục tăng trong các tháng tới.