Hướng dẫn DN giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian ngừng việc do dịch Covid-19

Cập nhật 28/03/2020 - 14:08
Ngày 27/3/2020, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh đã có công văn gửi các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố hướng dẫn trả lương ngừng việc việc và giải quyết chế độ cho người lao động (NLĐ) trong thời gian phải ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 

Hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc do dịch Covid-19
Do tác động bởi Covid-19, sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Công văn nêu rõ, trong thời gian qua, do tác động bởi Covid-19, sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, có doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất, một số người lao động phải ngừng việc xuất phát do tác động trực tiếp của dịch.

Từ thực tế trên, để thực hiện chế độ trả lương trong thời gian ngừng việc và giải quyết chế độ đối với người lao động theo đúng quy định của pháp luật lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện như sau:

Đối với trả lương ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như tại thì tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động (tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vụng do Chính phủ quy định).

Theo quy định hiện hành, mức lương tối thiểu vùng tại TP. Hồ Chí minh được áp dụng như sau: Vùng I với mức 4.420.000 đồng/tháng, áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các quận và các huyện Củ Chi, huyện Hóc môn, Bình Chánh, Nhà Bè. Vùng II là mức 3.920.000 đồng/tháng, áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động. Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động; nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ luật Lao động.

Ngoài ra, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Lao động – Thương bình và Xã hội đề nghị các doanh nghiệp có thắc mắc thì ưu tiên sử dụng các hình thức trao đổi qua: điện thoại, thư điện tử, thư tín,…, hạn chế liên hệ trực tiếp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận – huyện.

Nguồn Trung tâm Báo chí TP.HCM - Đình Nguyên

Link gốc