Shark Phú SUNHOUSE: Dạy con cũng cần có 'chiến lược'

Cập nhật 29/12/2018 - 15:08
Dạy con luôn là câu chuyện muôn thuở của các bậc làm cha mẹ, dù là nông dân hay doanh nhân.

Là cha của hai cậu con trai đang ở lứa tuổi chập chững vào đời, với Shark Phú, chuyện dạy con cũng quan trọng và cần đến chiến lược chẳng kém gì các "thương vụ bạc tỷ" của Tập đoàn SUNHOUSE.

Nhớ về thời thơ ấu của mình, Shark Phú kể bố mẹ ông phải chật vật kiếm sống mỗi ngày nhưng dù bận rộn đến đâu, cả gia đình vẫn quây quần bên mâm cơm. Trong miền ký ức về tuổi thơ, điều ông nhớ nhất không phải sự nghèo khó mà là những bữa cơm đầm ấm và tràn ngập tiếng cười. Cha mẹ trao đổi với nhau những câu chuyện trong nhà, bảo ban, khích lệ các con; còn anh em thì trêu đùa tếu táo.

Cũng chính trong những bữa cơm gia đình đạm bạc này, cha mẹ đã dạy cho anh em ông những bài học cuộc sống đầu tiên. "Nhân cách, lý tưởng sống của mình phần nhiều từ những câu chuyện của ba trong mỗi bữa cơm", Chủ tịch Tập đoàn SUNHOUSE chia sẻ.

Shark Phú SUNHOUSE: Dạy con cũng cần có chiến lược - Ảnh 1.

Thành công của Shark Phú ngày hôm nay phần nhiều nhờ những điều ba ông đã dạy trong mỗi bữa cơm.

Shark Phú tâm sự, thời mới lập gia đình, ông hay đứng bếp cùng vợ để chia sẻ những món ăn mà ba mẹ thích, giúp con dâu "lấy lòng" mẹ chồng. Có điều, thói quen ấy dần bị lãng quên khi công việc kinh doanh của ông bắt đầu bận rộn. Những bữa cơm gia đình có mặt ông dần trở thành điều xa xỉ và có những lúc, cả tuần ông Phú chẳng gặp được các con.

"Tôi cảm thấy cô đơn ngay trong chính bữa cơm và ngay trong căn nhà của mình. Nhiều khi tôi cảm thấy một khoảng cách tồn tại giữa tôi và con. Con tôi thấy thành công của tôi là vô nghĩa bởi lúc nào bố cũng bận rộn công việc, không có nhiều thời gian dành cho con", vị "cá mập" sinh năm 1971 chùng giọng. Sau hơn 20 năm lăn lộn trên chốn thương trường, ông Phú cảm thấy hụt hẫng và chợt nhận ra mình đã bỏ lỡ nhiều điều còn quan trọng hơn cả danh tiếng, tiền bạc.

Shark Phú SUNHOUSE: Dạy con cũng cần có chiến lược - Ảnh 2.

Ông quyết định phải làm điều gì đó để thay đổi trước khi quá muộn và làm gương cho hai cậu con trai. Để thay đổi, Shark Phú đặt mục tiêu về nhà ăn cơm 2 - 3 lần mỗi tuần, dù với ông, điều này không hề dễ dàng. Không chỉ cố gắng sắp xếp thời gian ăn cơm cùng gia đình, ông Phú còn giúp vợ vào bếp nấu nướng. Shark Phú chia sẻ, đó là bước đi đầu tiên trong ‘chiến lược’ tạo lập thói quen mới cho gia đình nhỏ của mình để qua đó, dạy hai cậu con trai những bài học về cuộc sống và đạo lý đối nhân xử thế.

Ông nhận ra rằng các bậc cha mẹ Việt thường hay giáo huấn và bắt con cái nghe theo lời mình song cách giáo dục này lại phản tác dụng, khiến con cái xa cách bố mẹ. Cũng từng có một thời tuổi trẻ ngang bướng và bồng bột, ông Phú không muốn cưỡng ép con cái mà muốn chúng tự ngấm những lời dạy bảo từ cha mẹ một cách tự nguyện.

Với Shark Phú, con cái không phải cấp dưới mà cũng giống như những người bạn, có quyền đưa ra ý kiến riêng và tự nhận thức được điều gì đúng, điều gì sai… Mọi việc ông làm, những điều ông chia sẻ cho con cái đều ở thế ôn hòa, chia sẻ và góp ý, đồng thời ông cũng tích cực lắng nghe bởi "thú thật, nhiều lúc mình không biết tụi trẻ đang nghĩ gì, làm gì".

Hơn 20 năm gây dựng sự nghiệp, Shark Phú nghiệm ra rằng, bữa cơm với đông đủ các thành viên chính là thời điểm tốt nhất để gắn kết và ủ ấm tình cảm của một gia đình. Ông muốn tận dụng những bữa cơm có mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình để chia sẻ lý tưởng sống và tâm sự mọi chuyện buồn vui với vợ và hai con, nhất là khi con trai lớn sắp đi du học nước ngoài. "Tôi không áp đặt hay bắt con phải nghe theo lời mình mà thông qua những câu chuyện kinh doanh, xã hội thường nhật trong mỗi bữa cơm để con hiểu về cuộc sống từ đó tự định hình lý tưởng sống cho riêng mình" - "ông lớn" ngành gia dụng trải lòng.

Shark Phú SUNHOUSE: Dạy con cũng cần có chiến lược - Ảnh 3.
Shark Phú chẳng ngần ngại vào bếp để có những bữa cơm nhà đầm ấm.

Vị "cá mập" quan niệm: "Tài sản thặng dư của cuộc đời mỗi người chính là con cái, không phải của cải. Cha tôi từng dạy tôi như vậy và tôi cũng muốn truyền lại cho con cái mình, thông qua bữa cơm gia đình". Với cương vị một người cha, ông Phú cũng nhắn nhủ những bạn trẻ đang ở lứa tuổi mười tám, đôi mươi như các con ông đừng lặp lại sai lầm một thời của mình khi quá coi trọng sự nghiệp mà không dành thời gian cho gia đình.

Sống nửa đời người, "ông vua" của "vương quốc" đồ gia dụng SUNHOUSE mới càng thấm thía, chính trong thời đại "sống nhanh, ăn nhanh" như hiện nay thì mâm cơm gia đình lại càng chứng tỏ được giá trị tốt đẹp bao đời nay. Ông Phú tin rằng, bữa cơm là nơi gắn kết, là kỷ niệm để những người con đi xa nhớ về, là sức mạnh kéo mọi thành viên trong gia đình xích lại gần nhau sau những ngày tháng quay cuồng tất bật.

Một gia đình hạnh phúc là khi có căn bếp luôn đỏ lửa, là những món ngon có người thưởng thức, là bữa cơm nhà luôn đầm ấm quây quần. "Nếu thành công trong sự nghiệp mà thất bại chuyện gia đình thì cũng bù trừ cho nhau. Mọi người đều nên hài hòa giữa công việc và sự nghiệp" – Shark Phú nói.

(Nguồn: Tập đoàn Sunhouse)

 

 

* Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media.