ManpowerGroup Việt Nam – Hội thảo trực tuyến về ‘Chuyển đổi số trong lĩnh vực Lao động & Xã hội’

ManpowerGroup Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội (Bộ LĐTBXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Chuyển Đổi Số Trong Lĩnh Vực Lao Động & Xã Hội: Kinh Nghiệm Quốc Tế Về Đảm Bảo Việc Làm Và Tương Lai Kỹ Năng Cho Lao Động Việt Nam” vào ngày 25/10/2021.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến.

Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin của các đối tác quốc tế cũng như Việt Nam về chuyển đổi số và nhu cầu kỹ năng mới đối với người lao động, thảo luận về giải pháp đảm bảo việc làm bền vững và tương lai kỹ năng cho người lao động, đồng thời giới thiệu báo cáo mới ra mắt của ManpowerGroup về tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) 2021.

Đặc biệt tại hội nghị, các lãnh đạo cấp cao của ManpowerGroup khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông cũng như đại diện doanh nghiệp trong nước đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về chăm sóc phúc lợi cho người dân – một trong những ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh đại dịch.

Ông Lê Văn Thanh – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đã có bài khai mạc đề cập đến tác động của đại dịch COVID-19 cũng như tác động của chuyển đổi số đến thị trường lao động trong nước. “Khi việc tiêm ngừa vaccine được triển khai trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, thị trường lao động trong nước được kỳ vọng sẽ phục hồi từ năm 2022 trở đi. Tuy nhiên, đại dịch được dự báo sẽ diễn biến rất khó lường, đòi hỏi lĩnh vực lao động, việc làm phải có sự chuẩn bị kỹ hơn và phải thay đổi phần lớn cách thức vận hành hiện đại, số hóa để thích nghi với ‘trạng thái bình thường mới’.”

Trong nỗ lực chung của cả nước với công cuộc chuyển đổi số, đại diện Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cũng chia sẻ về Đề án của Cục về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý thị trường lao động và kết nối người lao động với việc làm phù hợp.

Lực lượng lao động toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi không ngừng của thế giới việc làm, được đẩy nhanh bởi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và COVID-19. Theo nghiên cứu của ManpowerGroup, chuyển đổi số là một trong bốn xu hướng nổi bật về lao động hiện nay. Nghiên cứu Cuộc Cách Mạng Kỹ Năng Giai đoạn mới 2021 của tập đoàn cho biết 38% doanh nghiệp trên toàn cầu đang đẩy nhanh kế hoạch số hóa và tự động hóa dưới ảnh hưởng của đại dịch. Việt Nam cũng nằm trong xu hướng đó.

Theo một nghiên cứu mới đây giữa ManpowerGroup Việt Nam và Viện Khoa học Lao động & Xã hội (thuộc Bộ LĐTBXH), có tới 94% doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài có định hướng rõ ràng về việc tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất trong ba năm tới.

Dưới tác động của CMCN 4.0 và đại dịch, nhà tuyển dụng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong việc tạo ra việc làm bền vững cho người lao động, đặc biệt bộ phận Nhân sự cần cân nhắc việc đưa yếu tố con người làm ưu tiên hàng đầu trong chiến lược điều hành doanh nghiệp”, ông Simon Matthews, Giám đốc Khu vực ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông chia sẻ.

Theo nghiên cứu của tập đoàn ManpowerGroup, các chuyên gia nhân sự đang đặt ra những ưu tiên hàng đầu, bao gồm sức khỏe và phúc lợi của người lao động (63%), mô hình làm việc mới (37%), nâng cao kỹ năng, cơ hội được đào tạo và phát triển cho người lao động (30%).

Ông Simon Matthews – Giám đốc Khu vực ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông chia sẻ tại hội thảo. 

Như đã nêu trong báo cáo ESG 2021 (Working to Change the World), ManpowerGroup đặt ra mục tiêu đi đầu về sự Đa dạng, Công bằng, Hội nhập & Gắn kết trong thế giới việc làm, từ đó không ngừng nâng cao khả năng tìm được việc làm ý nghĩa mang đến sự phát triển phồn thịnh cho tất cả mọi người.

Ông Jonas Prising, Chủ tịch & Tổng Giám đốc Điều hành, Tập đoàn ManpowerGroup chia sẻ: “Đây chính là thời điểm chúng ta tái định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho người lao động – trang bị cho họ đầy đủ kỹ năng hơn, thế giới việc làm đa dạng hơn và hướng tới phúc lợi nhiều hơn những gì mà chúng ta có thể hình dung”.

Trong năm vừa qua, ManpowerGroup đã đạt được những thành tựu nhất định trong nỗ lực vì Con người và sự Thịnh vượng thuộc tiêu chuẩn ESG, gồm: Nâng cao kỹ năng cho nhân viên và cộng tác viên thông qua nền tảng powerYOU với 1,3 triệu khóa học được thực hiện; Kết nối 2 triệu người với việc làm bền vững và ý nghĩa; Ra mắt nghiên cứu về khả năng của những người mắc chứng khó đọc nhằm giúp họ hội nhập vào lực lượng lao động…

Ông Sam Haggag, Tổng giám đốc ManpowerGroup Malaysia chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về đào tạo kỹ năng mới cho người lao động trong bối cảnh đại dịch và CMCN 4.0.

Trong phần thảo luận kinh nghiệm thực tiễn, ông Phạm Hồng Quân – Giám đốc Nhân sự Piaggio khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng đã chia sẻ về cách nhân viên Piaggio được quan tâm về sức khỏe và tinh thần như thế nào trong đại dịch. 

Ông Phạm Hồng Quân – Giám đốc Nhân sự Piaggio khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại sự kiện.

ManpowerGroup® là công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới, giúp các tổ chức phát triển trong thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng thông qua việc tìm kiếm, đánh giá, phát triển và quản lý nhân tài, là tiền đề hỗ trợ doanh nghiệp thành công.

ManpowerGroup xây dựng các giải pháp nhân lực sáng tạo cho hàng trăm ngàn tổ chức mỗi năm thông qua việc cung cấp nhân tài có kỹ năng thích hợp cho các tổ chức. Mỗi năm, Công ty mang đến cơ hội việc làm ý nghĩa và bền vững cho hàng triệu người trên khắp thế giới thuộc nhiều ngành nghề và sở hữu nhiều kỹ năng khác nhau.

Thông qua gia đình thương hiệu ManpowerGroup gồm Manpower, Experis và Talent Solutions, Tập đoàn đã tạo ra giá trị bền vững cho ứng viên và khách hàng tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trong hơn 70 năm qua. ManpowerGroup liên tục được công nhận là tổ chức có lực lượng lao động đa dạng, nơi làm việc tốt nhất dành cho phụ nữ và người khuyết tật, môi trường làm việc mang tính hội nhập và bình đẳng.

Năm 2021, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những Công Ty Có Chuẩn Mực Đạo Đức Nhất Thế Giới suốt 12 năm liên tiếp – khẳng định ManpowerGroup là thương hiệu được doanh nghiệp, đối tác và các nhân tài trên thế giới tin dùng.

Kiên Nguyễn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media.