MWG: Lãi ròng quý I tăng 18% dù doanh thu chỉ tăng 5%

“Biên lợi nhuận gộp quý I/2021 được cải thiện so với cùng kỳ năm trước ở hầu hết các ngành hàng chính, trong đó có sự đóng góp đáng kể của Bách hóa Xanh. Biên lợi nhuận gộp hiện tại của Bách hóa Xanh sau hủy hàng và mất mát đang ở mức 25% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ tháng 4/2021 khi các điều khoản thương mại mới được áp dụng do lợi thế quy mô doanh thu ngày càng lớn”, phía MWG nhấn mạnh.

MWG: Lãi ròng quý I tăng 18% dù doanh thu chỉ tăng 5%

Doanh thu Bách hóa Xanh đạt gần 6.000 tỷ đồng trong quý đầu năm, tăng trưởng 32%.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 30.827 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.337 tỷ đồng, tăng trưởng 18%.

Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 25% kế hoạch doanh thu và 28% kế hoạch LNST cả năm.

Tính riêng tháng 3/2021, doanh thu đạt hơn 9.100 tỷ đồng và LNST đạt hơn 338 tỷ đồng, tăng lần lượt là 3% và 18% so với cùng kỳ năm trước.

Phía MWG cho biết theo chu kỳ kinh doanh, tháng 3 thường có doanh thu thấp nhất trong năm (chỉ tính các tháng hoạt động đủ tối thiểu 30 ngày) do ngay liền sau mùa bán hàng cao điểm dịp Tết Nguyên Đán.

Doanh thu thường tăng trở lại vào quý II do bắt đầu vào mùa nóng (mùa cao điểm đối với hàng điện lạnh) và nhu cầu mua hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) quay trở lại sau Tết (đối với thực phẩm và hàng tiêu dùng).

Biên lợi nhuận ròng trong cả quý I/2021 của MWG đạt 4,3%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với 3,9% trong quý I/2020 chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp tăng từ 21% lên xấp xỉ 23%.

“Biên lợi nhuận gộp được cải thiện so với cùng kỳ năm trước ở hầu hết các ngành hàng chính, trong đó có sự đóng góp đáng kể của Bách hóa Xanh. Biên lợi nhuận gộp hiện tại của Bách hóa Xanh sau hủy hàng và mất mát đang ở mức 25% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ tháng 4/2021 khi các điều khoản thương mại mới được áp dụng do lợi thế quy mô doanh thu ngày càng lớn”, phía MWG nhấn mạnh.

Đối với chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh, lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, các ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng dương là điện thoại, gia dụng, máy tính xách tay, đồng hồ. Nhóm điện lạnh duy trì mức doanh số tương đương cùng kỳ năm 2020. Sản phẩm điện tử tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm do sức cầu tiêu thụ yếu.

Cuối tháng 3/2021, chuỗi Điện máy Xanh Supermini (ĐMS) có 410 cửa hàng (trong đó, 22 cửa hàng mở mới chỉ trong tháng 3). ĐMS đóng góp gần 1.300 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 3 tháng, chiếm 8% doanh thu của chuỗi Điện máy Xanh.

Kết thúc tháng 3, Bluetronics có 52 cửa hàng tại Campuchia. Bluetronics hiện đã dừng mở mới do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp tại quốc gia này.

Với chuỗi Bách hóa Xanh, doanh thu đạt gần 6.000 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2021, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối tháng 3/2021, Bách hóa Xanh có tổng cộng 1.767 điểm bán (tăng thêm 11 cửa hàng trong tháng 3), phân bổ tại 25 tỉnh thành.

Theo phạm vi phân bố, 70% số cửa hàng hoạt động ở khu vực tỉnh, so với tỷ lệ 61% cùng kỳ năm trước. Theo loại cửa hàng, 36% số cửa hàng có diện tích từ 300m2 trở lên, so với tỷ lệ 18% cùng kỳ. Theo thời gian hoạt động, hơn 60% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng (khai trương trước ngày 1/4/2020).

Phía MWG cho hay doanh thu Bách hóa Xanh tháng 3/2021 chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ do tháng 3/2020 được hưởng lợi từ hiệu ứng tích trữ thực phẩm bởi tác động của đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,1 tỷ đồng/tháng.

Ngoài các cửa hàng mở mới, Bách hóa Xanh đã hoàn tất nâng cấp thêm 13 cửa hàng diện tích hơn 500m2 trong tháng 3, nâng tổng số cửa hàng loại này lên 255 tại 19 tỉnh thành khu vực Nam Bộ.

Về hoạt động kinh doanh thuốc, cuối tháng 3, An Khang có 75 nhà thuốc đang hoạt động (trong đó có 60 điểm bán được sắp xếp đi cùng với mô hình Bách hóa Xanh diện tích lớn).

Theo vietnamfinance.vn – Thanh Long

Link gốc