Amazon bước sang tuổi 25 và đây là những bài học đáng giá nhất từ gã khổng lồ thương mại điện tử

Cập nhật 08/07/2019 - 08:08
Tuần này, Amazon bước sang tuổi 25. Trong một phần tư thế kỷ tồn tại của mình, công ty này đã tạo ra khoảng một nghìn tỷ USD giá trị cổ đông. Amazon hiện thống trị thương mại điện tử, có cơ sở hạ tầng điện toán đám mây lớn nhất và dẫn đầu thị trường trợ lý gia đình với công nghệ Alexa.

Ngoài ra, họ còn có một doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến bắt đầu phát triển nhanh chóng và đang trở thành một thế lực ở Hollywood nhờ bộ phận phát video trực tuyến của mình. Năm ngoái, tổng doanh thu của Amazon đã tăng 31%, lên 232,9 tỷ USD.

Trong một báo cáo vào hôm thứ Sáu vừa qua, chuyên gia phân tích Tom Forte của D.A. Davidson, cho rằng Amazon đã phát triển được một số chiến lược để người khác học hỏi và thậm chí là sao chép.

Dưới đây là những điều ông chỉ ra, cùng với một số ví dụ cụ thể.

Tập trung vào khách hàng, chứ không phải vào đối thủ cạnh tranh: CEO Jeff Bezos đã bị ám ảnh về khách hàng kể từ khi bắt đầu công ty vào năm 1994 với vai trò là một người bán sách trực tuyến. Theo Forte, đó là chất lượng lâu dài quan trọng nhất của Amazon - tập trung vào khách hàng, chứ không phải vào sự cạnh tranh.

Một ví dụ gần đây là việc kinh doanh nhãn hàng riêng của Amazon, trong đó họ hiểu khách hàng muốn gì nhất và cố gắng cung cấp nó ở mức giá thấp nhất bằng cách tạo phiên bản thương hiệu của riêng họ.

Lặp đi lặp lại: Amazon coi trọng việc lặp đi lặp lại, "thực hiện các tinh chỉnh liên tục để cải thiện những nỗ lực của mình".

Ví dụ: Trình đọc sách điện tử Kindle đã tiếp tục phát triển để theo kịp các máy tính bảng thông thường và Echo đã thay đổi từ chỗ chỉ là trợ lý giọng nói cơ bản sang một nền tảng để các nhà phát triển cung cấp mọi hình thức trợ giúp cho khách hàng.

Tạo ra một bánh đà: Tập trung vào việc có giá thấp nhất, bộ tuyển chọn lớn nhất, giao hàng nhanh nhất, và khách hàng sẽ tiếp tục quay lại. Lượng khách hàng này thu hút các nhà cung cấp và những đối tác khác, làm tăng sự cạnh tranh trong các lĩnh vực này, từ đó thu hút nhiều khách hàng hơn, v.v.

Một ví dụ gần đây của việc này là khi Amazon tung ra dịch vụ giao hàng trong một ngày cho khách hàng Prime của mình. Mặc dù điều này làm tăng chi phí của Amazon trong ngắn hạn, nhưng một cuộc khảo sát gần đây của RBC cho thấy khách hàng chi tiêu nhiều hơn và trung thành hơn khi nhận được lợi ích này.

Chấp nhận thay đổi: Đây là giá trị cốt lõi từ Zappos, công ty bán giày trực tuyến mà Amazon mua lại năm 2009.

Ví dụ: Amazon Web Services (AWS) đã chứng tỏ họ rất giỏi trong việc cung cấp phần mềm mà các nhà phát triển yêu cầu khi công nghệ thay đổi và công ty này đã thực hiện các vụ thôn tính quan trọng trong thị trường nhà thông minh - như nhà sản xuất chuông cửa thông minh Ring - khi hành vi của người tiêu dùng phát triển.

Mất tiền như là một chiến lược: Forte gọi đó là LmaS và nói rằng Amazon đã thực hiện nó một cách hoàn hảo. Nhà đầu tư đã trợ cấp cho công ty này trong hai thập kỷ, cho phép nó tồn tại với mức lợi nhuận biên thấp nhất trong khi họ tiếp tục đầu tư vào việc làm cho chuyện mua sắm trở nên đơn giản hơn, rẻ hơn, nhanh hơn và phát triển các doanh nghiệp khác có lợi nhuận cao hơn.

Nhờ AWS và hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, Amazon cuối cùng cũng cho thấy thu nhập thực sự, nhưng lợi nhuận biên vẫn ít hơn rất nhiều so với các đại gia công nghệ khác như Alphabet, Facebook, Apple và Microsoft.

Trong báo cáo của mình, Forte nhấn mạnh đến hai lĩnh vực quan trọng mà Amazon đã không đạt được mục tiêu như kỳ vọng, đó là điện thoại thông minh và thương mại điện tử ở Trung Quốc. Theo ông, điều thứ hai là thất bại lớn nhất của Amazon, và họ phải tiếp tục "tìm ra một chiến lược thành công ở Trung Quốc cho dù có thất bại bao nhiêu lần đi nữa".

Ông cũng nhìn thấy bốn rủi ro đáng kể đối với Amazon trong 25 năm tới, bao gồm cả việc tìm ra ai sẽ kế nhiệm Bezos, "nhà sáng lập và CEO mà cả thế hệ mới sản sinh ra được một người", cũng như xử lý sự can thiệp từ các nhà quản lý và nhà lập pháp. Trước đây, Forte đã nhấn mạnh những vấn đề đó trong một báo cáo hồi tháng Năm.

Ít nhất là trong tương lai gần, Forte kỳ vọng rằng Amazon sẽ vượt qua được những thách thức đó. Mục tiêu giá của ông dành cho Amazon là 2.550 USD, ngụ ý rằng cổ phiếu này sẽ tăng 31% so với hiện tại và vốn hóa thị trường của công ty này sẽ đạt 1,26 nghìn tỷ USD. Chỉ có hai trong số 40 nhà phân tích có mục tiêu giá được theo dõi bởi Factset có dự đoán cao hơn và mục tiêu giá trung bình là 2.249,73 USD.

Theo Thanh Hải/Trí Thức Trẻ/CNBC