Dự án sân bay Long Thành: Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ý kiến chuyên gia

Cập nhật 01/12/2019 - 14:06
Liên quan đến vấn đề xây dựng sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo đến Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xem xét nghiên cứu ý kiến góp ý của các chuyên gia.
Dự án sân bay Long Thành: Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ý kiến chuyên gia
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ý kiến chuyên gia về dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Cụ thể, trước ý kiến của chuyên gia về việc lãng phí nếu dùng 5.000ha đất và 16 tỷ USD làm sân bay Long Thành, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt nam nghiên cứu các ý kiến này của chuyên gia.

Như VietnamFinance đã đưa tin, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM, cho rằng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành rất lãng phí khi sử dụng 5.000ha đất với 4 đường băng (đường cất cánh, hạ cánh).

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống lấy ví dụ sân bay Heathrow (Anh) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 1.227ha; sân bay Changi (Singapore) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.300ha; sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.533ha; sân bay Frankfurt (Đức) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 2.300ha..

Do đó, với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, sân bay Long Thành chỉ cần diện tích 1.300 - 2.300ha.

Về tổng mức đầu tư, theo ông Tống, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD) là lượng vốn đầu tư rất lớn và rất lãng phí khi so sánh với các sân bay tương tự trên thế giới.

Dẫn chứng về việc này, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho hay tổng mức đầu tư cho sân bay Long Thành với năng suất 100 triệu khách/năm là 16,03 tỷ USD, bình quân 160 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm.

Trong khi đó, sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok có mức tổng đầu tư 5 tỷ USD năm 2006 với năng suất 100 triệu hành khách/năm, bình quân 50 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm. Như vậy, tỷ suất đầu tư của sân bay Long Thành đang đắt gấp 3,2 lần so với sân bay Suvarnabhumi.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng sân bay Long Thành có dự toán rất mơ hồ cho cả 3 giai đoạn là 16 tỷ USD cho năng suất 100 triệu HK/năm.

Do đó, nếu cần đầu tư xây dựng sân bay Long Thành thì tổng vốn đầu tư phải giảm xuống để tương đương với suất đầu tư của sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok và sân bay Western Sydney ở Úc, chứ không nên quá lãng phí như trong Dự án hiện đang trình Quốc hội.