JLL Việt Nam: Công nghệ thông minh 'len lỏi' vào nhà ở

Cập nhật 28/03/2019 - 09:11
Căn hộ thông minh được xây dựng trên nền tảng khái niệm Internet vạn vật (IoT), trong đó các thiết bị nhà ở có thể trao đổi thông tin với nhau đang dần mọc lên và chiếm thị phần trên thị trường khi nhiều nhà phát triển bất động sản bắt đầu nhận ra tiềm năng của phân khúc nhà ở công nghệ cao này.

Lý do xu hướng căn hộ thông minh đang phát triển mạnh ở châu Á và gần đây đã thâm nhập vào Việt Nam là do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự bùng nổ của các siêu đô thị. Hơn nữa, xu hướng cũng được thúc đẩy bởi sự nhạy bén công nghệ của cư dân thành thị.

Việt Nam dẫn đầu thế giới về sự tăng trưởng lưu lượng sử dụng điện thoại di động thông minh. Sự gia tăng của thế hệ millennials và sự hiểu biết về công nghệ thuộc nhóm tuổi này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở thông minh.

Millennials là nhóm người trẻ đón đầu công nghệ mới, cũng là nhóm khách hàng tiềm năng của căn hộ thông minh. Ngoài ra còn có nhóm gia đình trẻ, nhóm người cao tuổi cũng là những người có thể sử dụng công nghệ thông minh để cải thiện cuộc sống của họ. Ví dụ như bếp thông minh có chuông báo tự động, hoặc hệ thống lịch hằng ngày có thể nhắc nhở về việc uống thuốc hoặc những việc cần làm.

Công nghệ nhà thông minh ở Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn khá sơ khai. JLL ghi nhận có năm dự án đang được chào bán giới thiệu mô hình công nghệ thông minh trong sản phẩm căn hộ. Hầu hết là những dự án mới hoặc vẫn đang được xây dựng. Có thể kể đến một vài dự án đã chào bán nổi bật trong đó là Alpha City Apartment và Centennial của Tập đoàn Alpha King Vietnam, D-Vela của Dreamhouse,…

Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định: “Khi khái niệm về nhà thông minh trở nên phổ biến, sự quan tâm ngày càng tăng có thể khuyến khích các nhà phát triển lớn áp dụng công nghệ thông minh trong các dự án xây dựng của họ. Mặc dù nhu cầu là rất cao, nhưng trở ngại lớn trong việc phát triển phân khúc này là chi phí cao.

Trước khi căn hộ thông minh trở thành xu hướng, JLL tin rằng thị trường cao cấp và trung cấp sẽ dẫn đầu nguồn cung nhà thông minh. Căn hộ nhỏ nhắm đến đối tượng gia đình trẻ cũng sẽ là nguồn cung mới của phân khúc căn hộ thông minh.”

Chính phủ cần tăng cường hỗ trợ thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, giúp các công ty mới dễ dàng thâm nhập thị trường công nghệ. Chi phí từ đó sẽ giảm khi có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường trong nước. Để ngôi nhà trở nên thực sự thông minh, Việt Nam cũng cần nâng cấp chất lượng kết nối mạng.

Trong khi có rất ít chủ đầu tư thực hiện dự án căn hộ thông minh, đây là thời điểm tốt dành cho các chủ đầu tư nhỏ hơn hoặc mới gia nhập thị trường định vị thương hiệu với mô hình này. Trong tương lai, các nhà phát triển phải nỗ lực hơn trong việc xây dựng căn hộ thông minh thực thụ tại Việt Nam, chứ không chỉ là một yếu tố marketing dùng để bán hàng, nhằm bắt kịp xu hướng mới và không bị bỏ lại phía sau so với những thị trường khác trong khu vực, JLL kết luận.

Giới thiệu chung về JLL

JLL (tên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ: JLL) là tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. Sứ mệnh của JLL là xây dựng, phát triển và định hình lại thị trường bất động sản, tạo ra nhiều cơ hội giá trị và môi trường làm việc tuyệt vời cho nhân viên đạt được khát vọng của họ.

Với bề dày kinh nghiệm, tham vọng của JLL là xây dựng một tương lai tốt đẹp cho khách hàng, cư dân và cộng đồng. Hiện nay, JLL tự hào là một trong những công ty nằm trong top 500 Fortune với doanh thu hàng năm đạt 16,3 tỷ USD, hơn 300 văn phòng hoạt động tại hơn 80 quốc gia và 90.000 nhân viên trên toàn cầu tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2018. JLL là thương hiệu đã đăng ký của tập đoàn đa quốc gia Jones Lang LaSalle.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập jll.com.

 Đình Kiên

 

 

* Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media.