Khởi nghiệp cùng các 'ông bầu' bóng đá Việt cần bao nhiêu vốn?

Cập nhật 11/09/2020 - 13:05
Tính đến thời điểm tháng 9/2020 này, cà phê Ông Bầu đã có hơn 120 điểm bán tại 30 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến đến hết năm 2020, hệ thống này sẽ có 700 điểm bán tại hầu hết các tỉnh thành.

Khởi nghiệp cùng các 'ông bầu' bóng đá Việt cần bao nhiêu vốn?

Khởi nghiệp cùng các 'ông bầu' bóng đá Việt cần bao nhiêu vốn?

Long đong qua những tháng ngày vất vả vì Covid-19 suốt từ đầu 2020 đến nay, nhóm bạn trẻ Kim - Oanh - Nguyệt vốn là những hướng dẫn viên du lịch tại TP. HCM, quyết định góp tiền để dành, cùng nhau đầu tư khởi nghiệp với cà phê Ông Bầu.

Chia sẻ với VietnamFinance, đại diện nhóm cho biết: “Với chi phí đầu tư ban đầu là 80 triệu đồng, trong đó bao gồm cả chi phí nguyên vật liệu cho 2 tháng, cả nhóm xem đây là cơ hội để bước vào nghề mới, vừa học - vừa làm - vừa mở ra cánh cửa mới trong lúc cả ngành du lịch bị đóng băng”.

Theo tính toán của nhóm, họ sẽ nỗ lực tự quản lý, tự pha chế, không thuê nhân công để tích lũy tiền bán hàng, tiền lãi vào… góp vốn mở thêm điểm bán thứ 2, rồi thứ 3 sao cho mỗi người có “cơ ngơi” riêng.

Ảnh minh họa. 

Theo bà Đỗ Đình Bảo Ngọc, đại diện cà phê Ông Bầu, điều quan trọng nhất để có thể cùng hợp tác kinh doanh với cà phê Ông Bầu là người kinh doanh phải có chung chí hướng: mang cà phê thật đến cho cộng đồng và cùng đóng góp vào quỹ phát triển tài năng Việt (đóng góp 1.000 đồng vào quỹ cho mỗi thức uống được bán ra).

Bên cạnh đó, để các nhà đầu tư có thể bán được hàng thì hệ thống cà phê Ông Bầu sẽ chọn địa điểm các quán cách nhau tối thiểu 1km. Đội ngũ từ Ông Bầu sẽ hỗ trợ các đối tác thẩm định địa điểm kinh doanh và tổ chức huấn luyện pha chế, trang trí quán...

Đối với những cá nhân có nguồn vốn ít, chuỗi cà phê này còn giúp kết nối với ngân hàng để có thêm tài chính cho mục tiêu kinh doanh.

Những nhà đầu tư cá nhân chưa có nhiều vốn, chưa có mặt bằng thậm chí chưa có kinh nghiệm, đều có thể tìm được cơ hội đi cùng hệ thống cà phê này. Chi phí đầu tư thấp nhất là mô hình xe di động dành cho những nhà đầu tư ít vốn, như nhóm bạn trẻ nêu trên.

Với những nhà đầu tư khác nhau, Ông Bầu sẽ tư vấn mô hình kinh doanh phù hơp với mức đầu tư có thể của khách hàng, hỗ trợ phần quản lý và vận hành…

Sau khi ký hợp đồng, đối tác sẽ được tham gia khóa đào tạo về quản lý vận hành quán và pha chế các thức uống trong menu Ông Bầu.

Về chủ sở hữu, cà phê Ông Bầu có vốn điều lệ 100 tỷ đồng với 3 cổ đông là bà Trần Thị Kim Oanh, bà Đoàn Hoàng Anh và ông Võ Quốc Lợi.

Có thể thấy, đằng sau cafe Ông Bầu là cả một hệ thống nâng đỡ. Đầu tiên có thể kể đến người nắm nhiều cổ phần nhất, bà Trần Thị Kim Oanh. Bà Oanh là thành viên ban kiểm soát của Công ty Cổ phần Cà phê Phước An, một công ty con của tập đoàn NutiFood.

Ông Võ Quốc Lợi là con trai Bầu Thắng, hiện là cổ đông tại ngân hàng Kienlongbank, nơi Bầu Thắng từng làm chủ tịch giai đoạn 2013-2018. Bà Đoàn Hoàng Anh, con gái của Bầu Đức. 

Như vậy, cà phê Ông Bầu hội tụ các nguồn lực về nguyên liệu cà phê tận gốc có sẵn, tài chính và lãnh đạo bởi các ông lớn đứng sau. 3 ông lớn phía sau 3 cổ đông chính, là 3 doanh nhân gắn liền với bóng đá Việt Nam gồm: ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Công ty cổ phần Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Nutifood.

3 ông bầu bóng đá Việt Nam. Từ trái sang: ông Trần Thanh Hải, ông Đoàn Nguyên Đức và ông Võ Quốc Thắng.

Chia sẻ về "nghiệp" làm cà phê, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nêu quan điểm: bóng đá phải “Sạch” và cà phê phải “Thật”.

Còn ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Công ty cổ phần Đồng Tâm thì chỉ ra thách thức lớn nhất với cà phê Ông Bầu là làm sao tìm ra mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho người lao động, xây dựng được thói quen uống cà phê thật và mô hình đó tự tạo được nguồn đóng góp ngược lại cho xã hội.

Thử nghiệm trên rất nhiều mô hình, họ tìm ra được mô hình kinh doanh hiệu quả của quầy bar di động. Người lao động lấy công làm lời sẽ có thu nhập tốt, người tiêu dùng thì được uống cà phê thật và mô hình này cũng đóng góp ít nhất vào Quỹ Phát triển Tài năng Việt được 30 – 40 nghìn đồng một ngày.

Toàn bộ nguồn nguyên liệu chất lượng do Công ty NutiFood của bầu Hải đảm trách. Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty NutiFood khẳng định, triết lý kinh doanh chỉ một chữ “thật”: nói thật, làm thật và mang cà phê thật đến cho mọi người, trả lại giá trị cho cà phê.

Theo vietnamfinance.vn - Bích Thảo

Link gốc