Làm thế nào để xây dựng môi trường làm việc tuyệt vời?

Cập nhật 13/05/2020 - 09:09
Điều gì làm cho một công ty trở thành nơi làm việc tuyệt vời và khiến nhiều người mong muốn làm việc ở đó? Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho thấy những tác động tích cực của văn hóa công ty được xây dựng dựa trên mô hình Trust của Great Place to Work đối với việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Mô hình Trust của Great Place to Work được rất nhiều các tổ chức nổi tiếng trên thế giới tin tưởng và là mô hình được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất để xây dựng một nơi làm việc tuyệt vời.

Các doanh nghiệp được xem là nơi làm việc tuyệt vời khi nhân viên có thể: Tin tưởng vào những người họ làm việc cùng (được đánh giá thông qua nhận thức của nhân viên về Uy Tín, Tôn trọng và Công bằng); Tự hào về những gì họ làm; và Trải nghiệm trong công ty.

Để xây dựng và duy trì một nơi tuyệt vời để làm việc, cả ba yếu tố phải được liên kết với nhau dựa trên tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty.

Mô hình Trust của Great Place to Work. Nguồn: Research Gate.

Dưới đây là một số phân tích của công ty Adecco Việt Nam với từng yếu tố trong mô hình Trust của Great Place To Work, dựa trên kinh nghiệm hơn 60 năm trong lĩnh vực nhân sự.

1. Uy tín công ty đến từ sự minh bạch và lắng nghe nhân viên

Để đạt được uy tín, công ty cần minh bạch trong việc kinh doanh và đánh giá năng lực nhân viên. Việc này cần sự cam kết từ tất cả các nhà quản lý của công ty trong quá trình làm việc.

Những quy trình chuẩn trong báo cáo tài chính và quy định về hành vi lãnh đạo và sẽ giúp doanh nghiệp củng cố sự minh bạch và đánh giá năng lực quản lý hiệu quả.

Ngoài ra, để tạo nên niềm tin của nhân viên, ý kiến của nhân viên cần được lắng nghe và đánh giá cao. Việc giao tiếp hai chiều thường xuyên và phản hồi mang tính xây dựng sẽ khiến nhân viên cảm thấy có giá trị và tin tưởng vào cấp trên của mình.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh - Giám đốc Văn phòng TP Hồ Chí Minh, Adecco Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm: "Niềm tin của nhân viên sẽ tạo nên niềm tin nơi khách hàng. Một tổ chức chú trọng đến yếu tố con người sẽ dẫn đến sự hài lòng của khách hàng dài lâu. Đó là lý do tại sao Uy tín luôn được xem trọng tại Adecco Việt Nam.

Tôi luôn khuyến khích nhân viên đặt câu hỏi hợp lý và nhận được phản hồi thẳng thắn từ bất kỳ cấp quản lý nào. Khi thu hẹp khoảng cách này, tôi nhận thấy mọi người gắn kết hơn với công ty và tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn.

Điều này cũng giúp Adecco Việt Nam trở thành Nơi Làm Việc Tuyệt Vời (Great Place to Work) số một trong tập đoàn Adecco khu vực châu Á - Thái Bình Dương."

2. Dành sự tôn trọng thông qua việc trao quyền cho từng cá nhân

Trong Khảo sát động lực làm việc của Adecco Việt Nam, 75% nhân viên thừa nhận rằng việc thiếu động lực làm việc ảnh hưởng tiêu cực đến sự gắn kết của họ trong công ty.

Các yếu tố như không có cơ hội phát triển, lương thưởng không đủ tốt hoặc môi trường làm việc không thoải mái dẫn đến thất vọng và tăng tỷ lệ nghỉ việc.

''Cấp trên cần tin tưởng, tôn trọng và trao quyền cho nhân viên để khiến họ được phát triển bản thân. Thay vì giám sát chặt chẽ, các nhà quản lý cần tôn trọng việc ứng viên xử lý công việc theo cách của họ. Chỉ nên cung cấp các mục tiêu, mốc thời gian và KPI cụ thể để giúp nhân viên tập trung vào những gì họ cần làm’’, bà Nguyễn Thu Hà - Giám đốc Văn phòng Hà Nội của Adecco Việt Nam khuyến nghị.

3. Nhân viên cần nhận thức được sự công bằng 

Điều cực kỳ quan trọng đối với nhân viên khi họ nhận thức được rằng mọi người đều được đối xử như nhau bất kể quốc tịch, giới tính, khả năng thể chất, tuổi tác hoặc cấp bậc.

Điều công ty nên đánh giá cao là kết quả làm việc tốt và tạo ra những thay đổi tích cực dưới vai trò của họ, thay vì những yếu tố khác.

Sự đa dạng trong doanh nghiệp sẽ thúc đẩy kết quả tốt vì mọi người sẽ cố gắng và giải quyết các vấn đề dựa trên kinh nghiệm trước đây của họ. Nhân viên càng đa dạng, khả năng một vấn đề sẽ được giải quyết một cách sáng tạo càng cao.

4. Trách nhiệm xã hội thúc đẩy niềm tự hào về công ty

Khi nhân viên hiểu và tin vào những mục đích tốt đẹp của doanh nghiệp, họ càng được tạo động lực cố gắng cống hiến và gắn bó hơn.

Do đó, các công ty càng có trách nhiệm với xã hội thường có hình ảnh và mối quan hệ tốt hơn với nhân viên. Điều này cũng tạo ra kết quả tích cực trong tuyển dụng, đào tạo, tinh thần nhân viên và năng suất lao động.

Một ví dụ về trách nhiệm xã hội tại công ty Adecco là Win4Youth - một chương trình tổng kết thời gian tập thể thao của nhân viên để giúp những người trẻ có hoàn cảnh khó khăn có nhiều cơ hội việc làm.

Adecco hợp tác với Plan International - một tổ chức nhân đạo để tài trợ cho dự án "Fit For the Future" để giúp 800 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam được đào tạo kỹ năng và có việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

5. Công ty như một gia đình giúp gắn kết nhân viên hơn 

Trải nghiệm tích cực trong công ty bắt đầu từ một đội ngũ phù hợp và gắn kết. Hợp tác chặt chẽ với nhau sẽ khiến mọi người cảm thấy họ là một phần không thể thiếu của tổ chức.

Các công ty nên nuôi dưỡng văn hóa cởi mở để giữ cho mọi người kết nối với nhau như một gia đình. Điều này làm cho nhân viên thấy công việc của mình thú vị và có khuynh hướng làm việc tại công ty dài lâu.

Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam & Malaysia chia sẻ: "Khi tất cả mọi người trong công ty đoàn kết, doanh nghiệp mới có thể đạt được năng suất cao và tăng trưởng.

Là một trong 3 công ty toàn cầu tại Việt Nam được chứng nhận là Nơi Làm Việc Tuyệt Vời của tổ chức Great Place to Work, Adecco xây dựng trải nghiệm nhân viên bằng tạo ra các dự án tích hợp nhiều phòng ban. Những nhân viên có trải nghiệm tốt sẽ trở thành đại sứ thương hiệu và giúp các doanh nghiệp thu hút nhiều nhân tài hơn".

Vi Vi 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media.