Xóa khoảng cách số thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng

Cập nhật 07/10/2020 - 10:05
Mastercard kết nối các doanh nghiệp, tổ chức tài chính... đưa ra giải pháp đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững, toàn diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Việc thiếu các công cụ số như thanh toán điện tử, nền tảng thương mại điện tử, hay phần mềm kế toán tiên tiến, khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có khả năng chứng minh mức độ tín nhiệm với các tổ chức tài chính để tiếp cận vốn.

Khoảng cách số hay việc đã hoặc chưa tiếp cận với các công cụ cần thiết để tăng trưởng như thanh toán điện tử, nền tảng thương mại điện tử, và phần mềm kế toán tiên tiến dựa trên điện toán đám mây, đang tạo ra sự cách biệt giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự cách biệt này còn thể hiện trong khả năng tiếp cận vốn.

Việc thiếu các công cụ số phù hợp để lưu trữ dữ liệu, vận hành hiệu quả, và kích thích tăng trưởng khiến các doanh nghiệp nhỏ khó có khả năng chứng minh mức độ tín nhiệm với những tổ chức tài chính, ngay cả khi sở hữu nền tảng kinh doanh ổn định.

Mastercard xác định các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó tận dụng nguồn dữ liệu chuyên sâu, cùng công nghệ toàn cầu, cùng mạng lưới đối tác rộng khắp giúp các doanh nghiệp này số hóa hoạt động, tăng trưởng kinh doanh.

Đồng thời, Mastercard giúp các doanh nghiệp này tiếp cận các dịch vụ ngân hàng một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện hơn.

Đơn giản hóa quy trình chấp nhận thanh toán số

Tiền mặt vẫn đang được sử dụng phổ biến bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Đối với nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh như quầy chợ đêm hay dịch vụ giao hàng, khoản đầu tư và cơ sở hạ tầng cần thiết cho một thiết bị đầu cuối POS chuyên dụng sẽ là gánh nặng không cần thiết hoặc không phù hợp với cách thức vận hành của họ.

Tuy nhiên, với mức độ phổ biến rộng khắp của điện thoại thông minh tại Việt Nam, những rào cản này đang dần biến mất.

Để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa dòng tiền, Mastercard phát triển SoftPos, giải pháp thanh toán dịch vụ chi phí thấp, cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng điện thoại thông minh như một thiết bị POS hỗ trợ thanh toán qua thẻ ngân hàng, hay thậm chí là thông qua các ví điện tử như Google Pay và Apple Pay.

polyad

Bà Winnie Wong - Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào. Ảnh: Mastercard.

Giải pháp thương mại điện tử thuận tiện

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô lớn hơn, đã sẵn sàng mở rộng thị trường, Simplify Commerce là giải pháp toàn diện của Mastercard để đáp ứng nhu cầu đa dạng như: xây dựng trang web, hay chuyển đổi kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử.

Một số doanh nghiệp nhỏ thường không có đủ thời gian và nguồn lực để phát triển thương mại điện tử từ con số không. Giải pháp sáng tạo này sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nhiều công cụ cần thiết, để vận hành trên nền tảng trực tuyến và vươn ra thị trường rộng lớn hơn.

Lưu trữ sổ sách minh bạch, số hoá và hiện đại

Với mạng lưới đối tác toàn cầu rộng lớn, Mastercard đang nỗ lực xóa bỏ khoảng cách số mà các chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt.

Ví dụ như, sự hợp tác giữa Mastercard và nhà cung cấp các giải pháp điện toán đám mây Zoho đã cho phép chủ doanh nghiệp tiếp cận các công cụ kỹ thuật số như: phần mềm kế toán, giúp tự động hóa và số hóa các quy trình kế toán.

Ngoài việc giảm thiểu số lượng lao động, Zoho còn cung cấp một bức tranh cụ thể về áp dụng kỹ thuật số trong hoạt động của doanh nghiệp, từ đó củng cố thêm căn cứ để các tổ chức tài chính, đưa ra những quyết định về việc mở rộng tín dụng.

Hình thành quan niệm mới về đánh giá tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ

Một trong những quan hệ đối tác gần đây của Mastercard là hợp tác với Experian, một công ty chuyên phát triển khung thẩm định tín dụng.

Experian thu thập và sử dụng nhiều dữ liệu khác nhau để tập hợp các hồ sơ tài chính cần thiết, cho phép nhiều tổ chức tài chính đưa ra quyết định cho vay sáng suốt, ngay cả khi không có điểm tín dụng truyền thống, trở ngại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Nhờ thúc đẩy quan hệ đối tác với các công ty công nghệ tài chính như Experian, cũng như những tổ chức tài chính và đối tác khác trong ngành, Mastercard có thể tích hợp các sản phẩm được thiết kế riêng, thúc đẩy chuyển đổi mô hình hoạt động và giao dịch của doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời giúp ngân hàng tiếp cận nhiều khách hàng vay vốn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hơn.

Đồng hành cùng tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế Việt Nam, Mastercard cam kết kết nối các doanh nghiệp, tổ chức tài chính và chính phủ, đưa ra giải pháp đóng góp vào sự tăng trưởng liên tục, bền vững và toàn diện.

Thông qua nâng cao khả năng tiếp cận với các công cụ kinh doanh kỹ thuật số, những doanh nghiệp có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng và thực sự thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một trong những động cơ tăng trưởng chính của Việt Nam.

Bà Winnie Wong

Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào

(Nguồn: Mastercard)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media.