Bác đề xuất ưu đãi thuế ôtô gây ra tranh cãi lớn giữa Bộ Tài chính và các hãng ôtô Toyota, Ford. Bộ Tài chính đã phản đối những đề xuất về việc nới lỏng điều kiện và thêm một số linh kiện, phụ tùng vào danh sách nhận ưu đãi thuế 0% khi chúng được sản xuất trong nước.
Đã có ưu đãi thuế nên bác đề xuất ưu đãi thuế ô tô
Theo chương trình ưu đãi thuế 2023, các doanh nghiệp muốn được hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu MFN (mức thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hóa từ các nước thành viên WTO) phải đáp ứng các yêu cầu về giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp ôtô và sản lượng xe. Nếu không đáp ứng yêu cầu về sản lượng trong 6 hoặc 12 tháng, doanh nghiệp sẽ không được hưởng ưu đãi thuế. Tuy nhiên, việc điều chỉnh sản lượng cũng như đề xuất của Ford Việt Nam đã gặp phải sự phản đối từ phía Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng điều kiện sản lượng ôtô là “quan trọng và tiên quyết” để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất. Trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 (2021-2022), sản lượng một số nhóm xe đã phải giảm để hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ này không đề xuất tăng điều kiện về sản lượng qua các năm, mà ổn định chúng trong khoảng 5 năm (2022-2027).
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ ngành sản xuất ôtô trong nước. Vì thế, việc đề xuất giảm điều kiện sản lượng để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% không phản ánh đúng tình hình hiện nay, theo quan điểm của Bộ Tài chính.
Tương tự, Bộ Tài chính cũng không đồng ý với kiến nghị từ Toyota Việt Nam về việc bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh sách được hưởng thuế MFN 0%. Cơ quan này cho rằng các linh kiện Toyota đề xuất đều là loại cơ bản trong nước đã sản xuất, cũng như việc xác định số lượng sử dụng chúng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ôtô để áp dụng thuế ưu đãi là khó khăn.
Theo số liệu từ VAMA, doanh số bán hàng của ôtô trên thị trường đã giảm mạnh trong 10 tháng đầu năm, đạt 235.296 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số này, hơn 59% là ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước, trong khi phần còn lại là nhập khẩu. Cả hai hãng ôtô trong nước và nhập khẩu đều ghi nhận giảm doanh số bán hàng, lần lượt là 27% và 33% so với cùng kỳ năm 2022.
Nguyên nhân bác đề xuất ưu đãi thuế ô tô
Việc đề xuất ưu đãi thuế cho ngành ô tô có thể được thực hiện với nhiều lý do
Khuyến khích đầu tư và sản xuất nội địa: Bác đề xuất ưu đãi thuế nhằm kích thích các doanh nghiệp ô tô đầu tư và mở rộng sản xuất trong nước. Qua đó, việc sản xuất xe ô tô trong nước sẽ tăng cường, giúp tạo ra việc làm, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Hỗ trợ ngành công nghiệp trong giai đoạn khó khăn: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và diễn biến khó khăn của nền kinh tế, việc hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô có thể được coi là một biện pháp nhằm ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Thúc đẩy môi trường kinh doanh tích cực: Việc áp dụng các ưu đãi thuế có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp ô tô, giúp họ cải thiện hiệu suất sản xuất, cung cấp các sản phẩm với giá cả cạnh tranh, và tăng cường khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước.
Tăng cường năng lực cạnh tranh: Ưu đãi thuế cũng có thể giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, từ đó mở rộng xuất khẩu sản phẩm và thúc đẩy quốc tế hóa của ngành công nghiệp ô tô nước ta.
Tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng: Nếu các ưu đãi thuế được áp dụng, có thể làm giảm giá thành sản phẩm ô tô trong nước, tạo ra cơ hội mua sắm tốt hơn và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, việc đề xuất ưu đãi thuế cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng các lợi ích từ chính sách này sẽ đồng bộ và hiệu quả với mục tiêu phát triển và ổn định kinh tế của đất nước.
Tổng kết lại, việc đề xuất ưu đãi thuế trong ngành ô tô có thể là một biện pháp nhằm khuyến khích đầu tư, thúc đẩy sản xuất trong nước, và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế. Tuy nhiên, các điều kiện và phạm vi áp dụng ưu đãi thuế cần phải được xem xét cẩn thận để đảm bảo rằng chính sách này sẽ mang lại lợi ích toàn diện và bền vững cho cả ngành công nghiệp và nền kinh tế quốc gia.