Thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, công ty xăng dầu hàng không Skypec Vietnam Airlines đã đạt doanh thu 32.940 tỷ đồng trong năm ngoái, tương đương với mức bình quân 90 tỷ đồng mỗi ngày, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ trước đó.
Giới thiệu Skypec Vietnam Airlines
Skypec Vietnam Airlines – Đơn vị “gà đẻ trứng vàng” của Vietnam Airlines, đạt mức doanh thu bình quân 90 tỷ đồng mỗi ngày.
Skypec Vietnam Airlines, doanh nghiệp con của Vietnam Airlines, hiện đang là một trong những nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chủ chốt tại thị trường nội địa, kết hợp với Petrolimex Aviation. Công ty này sở hữu hệ thống kho chứa hơn 210.000 m3, hoạt động tại 18 cảng hàng không trong nước và 4 sân bay quốc tế lớn ở Hàn Quốc.
Vietnam Airlines thông tin rằng, trong năm vừa qua, Skypec Vietnam Airlines đã phải đối mặt với nhiều thách thức như biến động giá nhiên liệu và căng thẳng về nguồn cung, tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của họ vẫn có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với năm trước.
Đáng chú ý, “gà đẻ trứng vàng” của Skypec Vietnam Airlines đã đạt mức sản lượng hơn 1,25 triệu tấn nhiên liệu trong năm, gần gấp đôi so với năm 2021. Do đó, doanh thu của công ty tăng gấp hơn ba lần lên 32.940 tỷ đồng, tương đương với mức bình quân hơn 90 tỷ đồng mỗi ngày. Con số này cũng vượt qua kỷ lục của hai năm trước đại dịch, là 2018 và 2019.
Skypec ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 281 tỷ đồng, là mức lãi cao nhất từ trước khi ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.
Vào cuối tháng 6, Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét phương án chuyển nhượng Skypec từ Vietnam Airlines về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trước đó, Vietnam Airlines đã thông báo ý định bán vốn tại công ty nhiên liệu hàng không này nhằm giải quyết các khó khăn về tài chính.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc chuyển nhượng vốn tại một số đơn vị thành viên của Vietnam Airlines vẫn còn gặp một số khó khăn. Hiện tại, Vietnam Airlines vẫn chưa công bố kết quả hoạt động thoái vốn tại Skypec và một công ty khác trong kế hoạch thu chi kinh doanh cho năm 2023. Nếu phương án thoái vốn được triển khai thành công, hãng có thể bổ sung vào lợi nhuận và dòng tiền hơn chục nghìn tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Vietnam Airlines đã đạt doanh thu hợp nhất hơn 71.700 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch và gấp 2,5 lần so với năm trước đó. Tuy nhiên, chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là chi phí xăng dầu và việc phục hồi chậm của thị trường quốc tế, đã khiến tổng công ty lỗ sau thuế 11.223 tỷ đồng (giảm lỗ hơn 2.056 tỷ đồng so với năm 2021).
Vietnam Airlines cam kết hướng tới mục tiêu cân đối thu chi kinh doanh từ năm 2024, khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu trước năm 2025 và dần giảm lỗ, tiến tới việc loại bỏ hoàn toàn lỗ lũy kế trong những năm tiếp theo.
Vì sao Vietnam Airlines muốn bán Skypec?
Vietnam Airlines có kế hoạch bán Skypec vì một số lý do chiến lược và tài chính. Dưới đây là một số lý do có thể giúp giải thích quyết định này
- Khắc phục vấn đề tài chính: Việc bán Skypec có thể giúp Vietnam Airlines giảm áp lực tài chính đang đối mặt. Công ty mẹ có thể cần tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn mới hoặc tái cơ cấu nợ để cân đối tài chính và tăng cường khả năng hoạt động kinh doanh chung.
- Tập trung vào lĩnh vực cốt lõi: Bằng cách tập trung vào hoạt động vận tải hàng không chính, Vietnam Airlines có thể muốn loại bỏ các hoạt động phụ trợ không thuộc lĩnh vực cốt lõi của họ, như việc cung cấp nhiên liệu hàng không.
- Tối ưu hóa hoạt động: Việc bán Skypec có thể là phần của chiến lược tối ưu hóa danh mục kinh doanh của Vietnam Airlines, tập trung vào các phần mạnh và cơ hội phát triển cao hơn trong lĩnh vực vận tải hàng không.
- Giải phóng nguồn lực và tập trung vào lợi nhuận: Bán Skypec có thể giúp Vietnam Airlines giải phóng nguồn lực tài chính và nhân lực, dành thời gian và nguồn lực cho các hoạt động mang lại lợi nhuận cao hơn hoặc chiến lược dài hạn hơn.
- Điều chỉnh cơ cấu vốn: Việc chuyển nhượng Skypec có thể phù hợp với kế hoạch chiến lược cơ cấu lại danh mục tài sản và vốn của Vietnam Airlines.
- Khả năng mở rộng quy mô và phát triển: Việc bán Skypec có thể mở ra cơ hội cho đơn vị này phát triển mạnh mẽ dưới sự quản lý của một tổ chức hoặc ngành công nghiệp khác.
Nhưng cũng cần lưu ý rằng, quyết định bán Skypec có thể được đánh giá theo nhiều góc độ khác nhau và không nhất thiết chỉ có một lý do duy nhất. Có thể có sự kết hợp của nhiều yếu tố chiến lược và tài chính khi Vietnam Airlines đưa ra quyết định này.